Thursday, March 15, 2007

La Toscana

February 24 , 1 day before tita’s birthday, that was Saturday, nasa Ateneo de Davao University ako with jayjay, pinuntahan namin ang webteam and at last na meet ko na rin si steven, napatulala sya at ngumiti habang pinapakilala ako ni jayjay, medyo natatawa ako sa reaction niya kasi di ganun ugali niya pagka-chat ko xa. Maingay at madaldal xa pagdating sa YM, ewan ko ba kung bakit ganun yun kung bakit tumahimik bigla at di gaanong umiimik. Fast forward, sinamahan ko sa misa si jayjay, pero yun nga na late kami sa misa kasi dumaan pa kasi kami sa office pero okey lang at least na meet ko sila pero sa nanghihinyang din kasi na late tong kasama ko. Feeling uneasy and dizzy pinaupo ako malapit sa bench na malapit sa dingding at dun I tilt my head knowing na nahihilo pa rin ako [laagan man gud] then comes a time na natapos na ang misa, I was feeling kinda ok palapit na kami sa church at nagsisilabasan na mga tao mula sa loob ng simbahan when suddenly nakita ko parents ni jayjay, nakatayo few steps away from me si tita tetet [mommy niya] kasama si lola nene [lola niya], nineneyrebos kung baga akong nakatingin at sinalubong ng ngiti with a low bow si tita at si lola kasi dalawang beses pa lang kami nag meet ni tita tetet at lola nene 1st was sa memorial next is February 24 sa addu. Then nag smile lang si tita tetet habang nagsalita si lola nene: “ Pansin ko iha pumayat ka kesa nung una tayong nagkita.” Sabi ko naman: “ Naku! Salamat po!” [ning saka gud sa langit akong kalag ato na time] then biglang dumating si tito joby, dad ni jayjay; “ oh iha, nagpaalam ka na sa daddy mo?” sabi ko naman: “ opo tapos napo” then off we go para pumunta sa isang restaurant malapit sa Davao doctors hospital. Isang Italian restaurant [la Toscana] kasi dun icecelebrate ng advance birthday celebration ni tita tetet. Nauna na kami dun then sabi ni jayjay: “order kana jan, wag ka na mahiya sila magbabayad”

TO jayjay: “ jay, wala akong kamalay malay about Italian food maliban sa pasta at putanesca at lasagna.. ahehhehe.. kaya ikaw pinaorder ko, maliban lang sa isa.. yung tonkatsu sa Japanese, breaded pork naman sa English, pero in Italian, yung karugtong lang yung alam ko e.. yung MILINESE… yun lang yung naalala ko.

Matapos umorder dumating na yung hinihintay namin, ang pinsan ni jayjay si ate wey at ang asawa nya si kuya ricky [wow!! Memorize ko!], at si lola poy. Ayun, interview moment with kuya ricky habang si jayjay busy sa kabila, hahahah!! Gusto ko na talagang tumawa ng malakas. Tsaka napakasaya kausap si lola poy, pinagtutulungan nga xa ng buong pamilya e in a funny way.. after ng kain galore, alis na kami, then bago umuwi si lola poy , hinug and kiss niya ako. [wow! Kinikilig ako, I dunno why] tsaka inihatid ako ng parents ni jayjay sa mismong bahay namin.

Kung susumahin ang buong araw ko, isa lang masasabi ko. GRABEH ang saya, knowing na ngayon lang ulit ako naging masaya ng ganito and yet I feel so blessed knowing half of his family much more to that mas blessed ako at nakilala ko xa.

No comments: