Monday, April 16, 2007

After series of working...

Work, a physical or mental effort or activity directed toward the production or accomplishment of something or a trade, profession, or other means of livelihood. Work Work Work, I’ve been so uber busy since January for my main goal is to save money for my tuition fees. I have worked for about 7 months now, and for seven months I’m telling you this, I’ve been through a LOT, and it keeps getting worse. Worse, from the fact that you have to deal with these meddling kids everyday that were about to throw you off the hook. Oh my, it’s really hard dealing with them, T_T if it wasn’t for them I wouldn’t be quitting my job. Quitting??? ME??? QUITTING??? Yup, you’ve heard it, and I really mean it. I’M QUITTING MY JOB.

I’m already done understanding these narrow minded people, rather crab mantled people, well, not all. Just those butt head kids. Well, for the record, a few of them stole eight pieces of headphones, a series of confrontations, not paying enough, and last but not the least, insulting your dignity. Now, isn’t that really annoying to have them by your side 24 hours and 7 days a week. GOD! Have they left their manners outside the streets? Or does their school teach them to be like that? Or does their parents even know what their doing? Such unethical actions and poor parents, pasalamat sila at pina blater lang sila ng uncle ko, and to think nakatanggap sila ng pagkahaba-habang sermon courtesy of my dad and my uncle, tapos hanggang ngayon ganun pa rin sila. HANGIN BA LAMAN NG MGA UTAK NILA AT KAHIT KONTING BAGAY DI MAN LANG NILA MAITATAK SA KANILANG KOKOTE?.

Nakakahiya na nga yung alam nila na sila pa ang nag nakaw pero hanggang ngayon ganun pa rin sila. Di ko rin maintindihan ang uncle ko kung bakit di pa niya pinakulong ang mga batang yun, Sana man lang kinausap niya mga magulang ng mga batang yon para matauhan at maturuan ng leksyon. Or better yet, kung wala siguro akong pakialam sa mga buhay ng batang to, baka mapakiusapan kong ipapatay sila sa DDS kasi totally addict rin tong mga to. Pero masama yun, at wala na akong magawa, nangyari na e. Pangalawa, may internet café bang napakainit, isipin nyo na lang ang ibinubugang mainit na hangin na nagmumula sa computer, ang medyong maamoy na costumer, dagdag pa ang di gumaganang aircon na syang naging dahilan ng ala global warming sa pinagtatrabahuan ko na sya ring naging dahilan ng paglabas ng kung anu-anong uri sakit meron ako ngayon.

Hindi ko naman sinasabi na hindi ko mahal ang trabahong ito, cyempre mahal ko, ang kaso lang di ko naman kailangan pahirapan pa ang sarili ko nang matagal kong alam kong inaargabyado na ako sa trabahong ito, di naman ako mapili, ang sa akin lang makuha naman nilang rumespeto gaya ng pag respeto ko sa kanila as a costumer.

2 comments:

kazuya014 said...

XD ok lng yan Mo, ganun talaga... wala ka magagawa sa mga batang yan...XD coz' there's a law protecting them...

same rin experience natin... pero I have to deal with Koreans... di pa kami nagkaka-intindihan. XD At least naiintindihan mo salita ng mga batang yan XD

momo-chan said...

yun na nga e, kaya nga di nadidisiplina ang mga kabataan nagyon, akala nila ok yung ginagwa nila na COOL kuno sila.. pakiramdam lang nila yun... kulang lang ata sa paligo.